วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Usage for ThaiOS



USAGE FOR THAI OS



1. การเชื่อมต่อและการใช้งาน USB Driver


1.1 ให้ทำการเปิดโปรแกรม VMware ขึ้นมา






1.2 ให้ดูว่าในช่อง Devices มีารเปิดใช้ USB Controller หรือยังถ้าหากยังไม่มีให้เราทำการ ADD เพิ่มเข้าไปโดยการ กดที่ Edit virtual machine setting ดังรูป






1.3 เมื่อกดเข้าไปแล้วให้เรา กด ADD จะขึ้นดังรูปแล้วเลือก USB Controller แล้วกด next






1.4 ให้เราติ๊กตามที่เราต้องการแล้วกด finish (แนะนำให้ติ๊กข้อ สาม ด้วยเพื่อโชว์ว่ามี USB ต่ออยู่ทั้งหมดกี่ตัว) เมื่อเราสร้างเสร็จแล้วให้เราเปิด linux เพื่อใช้งานเลย






1.5 เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว ให้เราเสียบ USB ที่ต้องการจะใช้ แล้วโปรแกรมจะเด้งขึ้นมาดังภาพจะเป็นการแจ้งบอกว่าได้ทำการเชื่อต่อ USB แล้ว ให้กด OK แล้วใช้งานได้ตามปกติ สามารถเข้าใช้ USB ได้โดยการเข้า My computer บน destop ได้เหมือน windows ปกติ






2.  วิธีใช้ internet browser และ messenger

2.1 วิธีการใช้ internet browser 


2.1.1 เราสามารถใช้ internet browser ได้โดย กดที่เมนูด้านซ้ายล่าง > internet > browser ที่คุณต้องการจะใช้ ในที่นี้ของผมจะเป็น Firefox Web Browser เมื่อแล้วแล้วก็คลิกเข้าไป 







2.1.2 ก็จะขึ้น เป็นหน้าตาให้เราใช้ web เหมือนกับ window ทั่วไปตามปกติดังภาพ





2.2 วิธีการใช้ messenger (MSN)


2.2.1 ให้กด menu ด้านซ้ายล่างแล้วเลือก ศูนย์ซอฟแวร์ Ubuntu หรือ Ubuntu Software Center






2.2.2 คลิกเข้าไปแล้วเลือก Internet ตามลูกศร






2.2.3 เข้ามาแล้วให้เลือก สนทนา ตามลูกศร






2.2.4 ต่อมาให้เลือกโปรแกรม amsn เพื่อนที่จะ download program และ ทำการติดตั้งเพื่อใช้งาน MSN







2.2.5 จะมีให้ใส่รหัส ใส่รหัสแล้วกด ตกลง







2.2.6 รอโปรแกรม ทำการ download 




2.2.7 เมื่อทำการ download เสร็จแล้ว โปรแกรมจะทำการติดตั้งเองเลย แล้วจะมีการบอกว่า ได้ทำการติดตั้งเสร็จแล้วดังภาพ






2.2.8 ถ้าต้องการใช้งานแล้วกด menu ซ้ายล่าง > Internet > amsn เพื่อเรียกใช้โปรแกรมดังภาพ







3. File Browser 

3.1 วิธีการสร้าง File


3.1.1 ให้เราไปใน directory ที่เราต้องการจะสร้าง file ให้คลิกขวาแล้วเลือก สร้างโฟเดอ เพื่อเอาไว้สร้าง folder เพื่อเอาไว้เก็บ file ต่างๆ หรือ ถ้าต้องการสร้างไฟล์งานต่างๆ ให้กด สร้างเอกสาร > แฟ้มเปล่า ดังภาพ





3.1.1.1 สร้าง Folder


3.1.1.1.1 คลิกขวาเลือก สร้างโฟลเดอร์




3.1.1.1.2 ได้ icon Folder ดังภาพ




3.1.1.2 สร้าง File


3.1.1.2.1 คลิกขวาแล้วเลือก สร้างเอกสาร > แฟ้มเปล่า





3.1.1.2.2 จะได้เป็น icon รูป File ดังภาพ





3.2 วิธี Copy , Paste 


3.2.1 ให้เราเลือกไฟล์ที่เราต้องการจะ Copy แล้วกดคลิกขวาเลือก  คัดลอก หรือ copy ดังรูป






3.2.2 ไป directory ที่ต้องการจะ copy ไป ให้กดคลิกขวาแล้วเลือก วาง หรือ paste ดังรูป






3.3 วิธีการ cut , paste 


3.3.1 ให้เราเลือกไฟล์ที่เราจะทำการ cut ไปไว้ที่อื่น โดนคลิกขวาแล้วกด ตัด หรือ cut ดังภาพ







3.3.2 ให้ไป directory ที่ต้องการแล้วคลิกขวาเลือก paste เพื่อนำตัวที่ ตัดมาแปะไว้ที่ๆต้องการดังรูป






4. วิธีการ delete (ลบ)


4.1 ให้เลือกไฟล์ที่ต้องการจะลบทิ้ง แล้วคลิกขวาเลือก ทิ้งลงถังขยะ หรือ delete ดังภาพ







FINISH


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น