วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วิธีการ SET เบื้องต้น ของ LINUX THAIOS


THAI OS

1.วิธีการเปลี่ยน screen resolution & background


1.1 เป็นการเปลี่ยน รูปภาพ Background

1.1 รูปเริ่มแรกเมื่อเปิด linux THAIOS ขึ้นมา



1.2  ต่อมาให้กด คลิกขวาแล้วเลือก Change Desktop Background เพื่อเปลี่ยนรูปภาพ background



1.3 ให้เลือกรูปที่ต้องการจะใช้ แล้วมันจะทำการ apply ขึ้นรูป Background เองอัตโนมัติ ดังภาพเมื่อเลือกแล้วกด Close หรอถ้าหากต้องการจะเพิ่มรูปภาพ Background ให้กด Add เพื่อ Add รูปภาพเข้าไปเพิ่มได้

1.2 เป็นการเปลี่ยน Screen resolution


1.2.1 ขึ้นแรกให้เรากดที่ start ด้านซ้ายล่าง เลือก System >> Preferences >> Monitors




1.2.2 เมื่อกดแล้วจะขึ้นหน้าจอดังภาพ ตามลูกศร อันแรกคือ Resolution เป็นการปรับรายละเอียดหน้าจอ ว่าต้องการ scale หน้าจอเป็นเท่าไหร่ ผมเลือกไว้ 1024*768 ส่วนอันที่ 2 Refresh rate คือ เป็นการปรับให้จอมีภาพที่คมชัดขึ้น




2. วิธีการ set ค่าเวลา (clock)



2.1 ให้เรากด start ด้านซ้ายล่าง แล้วเลือก System >> Administration >> Time and Date


2.2 เมื่อเปิดมาแล้วจะขึ้นดังภาพ ให้กด ตรงรูป ที่คล้ายๆ แม่กุญแจ เพื่อ unlock


2.3 เมื่อกดแล้วจะมีให้ใส่รหัส เพื่อนปลดล๊อคแล้วเข้าไปปรับเวลา ให้เราใส่รหัสเข้าไป
(รหัสที่ใช้ login user)

2.4 ปรับเวลาตามที่ต้องการ จะมีให้เลือก time zone และ วันที่ต่างๆให้ปรับให้เสร็จแล้วกด close 


3. บอกวิธีการตั้ค่าให้รองรับ 
ภาษาไทยและวิธีการเปลี่ยนภาษา




3.1 การติดตั้งภาษา



3.1.1 ให้กด starts ด้านซ้ายล่าง แล้วเลือก System >> Administation >> Language Support


3.1.2 มันจะฟ้องว่ายังไม่ได้ติดตั้ง Language support ถ้าหากยังไม่ได้ติดตั้งให้เรากด install ไป


3.1.3 เมื่อ install เสร็จแล้วให้เลือก install/remove Languages... เพื่อเพิ่มหรือลบภาษาที่ต้องการ


3.1.4 กดแล้วจะขึ้นดังภาพให้เลือกภาษาที่ต้องการแล้วกด Apply Changes


3.1.5 ใส่ password user เพื่อปลดล๊อค security เมื่อใส่รหัสแล้วให้กด OK แล้วรอโปรแกรม Download ภาษาที่เราเลือกมา


3.1.6 รอมันทำการ install 


3.1.7 เมื่อทำการ install เสร็จแล้ว จะขึ้นดังภาพให้เรากด close 



3.1.8 ต่อมาให้กดที่ text แล้วเลือก ภาษาที่ต้องการผมได้เลือกภาษาไทย ด้านล่างจะมี Example ให้ดูว่าจะมีผมออกมาเป็นอย่างไรตามรูป



3.2 การตั้งค่า keyboard


3.2.1 กด starts ด้านซ้ายล่างแล้วเลือก System >> Preferences >> Keyboard


3.2.2 ให้เรากด Add เพื่อเพิ่มภาษาที่ต้องการใช้ ใน Keyboard 


3.2.3 ให้เราเลือกภาษาที่เราจะเอาแล้วกด Add ตามลูกษร



3.2.4 ตามรูปที่ 3.2.2 ให้เราเลือก Options เพื่อปรับแต่ง Key ลัดต่างๆของ Keyboard


3.2.5 ถ้าเราต้องการเปลี่ยน ปุ่มที่จะให้เปลี่ยนภาษาให้เราเลือกไปที่หัวข้อ Layout switching แล้วเลือกอันที่เราต้องการจะใช้ เมื่อเลือกแล้วกด Close 



4. ตั้งค่า internet / proxy เพื่อให้ใช้ internet ได้





4.1 ให้กด starts ซ้ายล่างแล้วเลือก System >> Preferences >> Network Connections


4.2 ให้เลือกไปที่หัวข้อ DSL แล้วเลือก Add ในการสร้าง connection เพิ่ม


4.3 ให้ตั้ง username ที่จะใช้เป็นชื่อ connection ใส่ service และ password เมื่อใส่เสร็จแล้ว ให้เลือกไปที่ IPV4 Settings


4.4 ใส่ DNS และ Search Domains แล้วกด Apply เสร็จ



5. วิธีการตั้งค่าเปลี่ยนรหัสของ user 



5.1 ให้กด starts ซ้ายล่าง แล้วเลือก System >> Administration >> Users and Groups


5.2 เมื่อเปิดแล้วจะขึ้นดังภาพ จะมีให้เปลี่ยนได้คือ Name , Account type , Password และ Add user เพิ่ม และsettings ต่างๆ


5.3 เป็นการเปี่ยน Passwords ตามรูป 5.2 ให้กด Changes ด้านขวาล่างสุด ดังรูป อันแรกจะให้เราใส่  Password อันเก่า และ ต่อมาให้ใส่ Password อันใหม่ที่จะเปลี่ยนเมื่อใส่เสร็จแล้วให้กด OK 


5.4 ตามรูป 5.2 ให้เลือกอันที่  Changes อันที่ 2 อันนี้จะเป็นการเปลี่ยน account type ว่าจะให้เป็น custom , administrator หรือ desktop user เลือกอันที่ต้องการแล้วกด OK


5.5 ตามรูป 5.2 อันนี้เป็นการเปลี่ยนชื่อ ให้เลือก change ด้านบนสุด เมื่อเราเปลี่ยนชื่อเสร็จแล้วให้กด OK


5.6 ตามรูป 5.2 เป็นการ Add user เพิ่ม ให้เรากด Add ที่ด้านซ้ายล่าง แล้วมันจะถาม Password เพื่อปลดล๊อค Security


5.7 ต่อมาจะให้เราสร้าง ตามปกติ เมื่อกรอกรายละเอียดเสร็จแล้วให้กด OK เสร็จ




6. โปรแกรมเพิ่มเติม (โปรแกรม KMPlayer)





6.1 ให้กด starts ด้านซ้ายล่างแล้วไปเลือก Ubuntu Software Center 


6.2 เลือกประเภทไฟล์ที่ต้องการจะ Download






6.2 ทำการเลือกไฟล์ที่ต้องการ Download ผมจะ Download KMPlayer พอเลือกแล้วกด Install


6.3 มันจะให้เราใส่ password เพื่อ download โปรแกรม เมื่อใส่ password แล้วกด authenticate แล้วกด install อีกที


6.4 รอโปรแกรมทีการ install


6.5 โปรแกรมติดตั้งเสร็จเรียบร้อยจะมี ติ๊กถูกตรงรูป  เสร็จ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น